Kinh doanh đa cấp là gì ? Có nên tham gia kinh doanh đa cấp hay không ?

Kinh doanh đa cấp là gì ? Có nên tham gia kinh doanh đa cấp hay không ?

Kinh doanh đa cấp là gì ? Có nên tham gia  kinh doanh đa cấp hay không ?

Bán hàng đa cấp có lừa đảo hay không ?

Ở nước ngoài, hình thức bán hàng này rất phát triển và đúng với bản chất là có sản phẩm tốt, giới thiệu sản phẩm và bán hàng.

Nhưng ở Việt Nam, có nhiều đối tượng lợi dụng để lừa đảo lấy tiền của người dân nên hình thức này không được người dân đánh giá tốt.

Vậy kinh doanh đa cấp là gì? quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu hình thức kinh doanh đa cấp trong nội dung bài viết sau.

Kinh doanh đa cấp là gì?

Kinh doanh đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của cả những người khác trong mạng lưới.

Định nghĩa này được quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Đa cấp được hiểu là tên gọi của một hay một chiến lược phân phối hàng hóa thông qua một hệ thống gồm nhiều người tham gia và được chia thành các cấp, nhánh khác nhau.

MLM là cụm từ viết tắt của “Multi Level Marketing”, tại Việt nam thuật ngữ này được dịch ra tiếng Việt với nhiều tên gọi khác nhau nhưng chính xác nhất là “Kinh doanh theo mạng (Network Marketing)”… dùng để chỉ một phương thức bán hàng trực tiếp trong đó việc lưu hành, bán và phân phối sản phẩm (nói cách khác là tiêu thụ hàng hóa) được thực hiện qua một cơ cấu nhiều tầng bao gồm những cá nhân riêng biệt hoạt động độc lập.

Đặc điểm của kinh doanh đa cấp ?

Kinh doanh theo phương thức đa cấp hay thường gọi là bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng có nhiều ý kiến trái chiều.

Sau khi đã có cái nhìn tổng quát về hình thức kinh doanh đa cấp sau khi định nghĩa đa cấp là gì thì để hiểu hơn về hình thức kinh doanh đa cấp, sau đây là những đặc điểm của kinh doanh đa cấp:

Thứ nhất: Kinh doanh đa cấp là một hình thức bán hàng
Thực chất kinh doanh đa cấp là một hình thức bán hàng chứ không phải là hình thức đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Công ty kinh doanh đa cấp có thể là công ty trực tiếp sản xuất và tiếp thị bán hàng, phân phối hoặc bán lẻ sản phẩm do các công ty khác sản xuất. Cũng như các hình thức bán hàng khác, kinh doanh đa cấp tìm cách đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng thông qua mạng lưới tiếp thị.

Thứ hai: Việc bán hàng được thực hiện bởi mạng lưới nhiều người bán hàng theo nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ bán hàng thông qua hệ thống phân phối như đại lý, cửa hàng bán lẻ, siêu thị. Tuy nhiên, với hình thức kinh doanh đa cấp sẽ không có các đại lý, cửa hàng hay siêu thị mà hàng hóa sẽ được phân phối trực tiếp sử dụng, giới thiệu và bán cho người tiêu dùng.

Thứ ba: Người tham gia mạng lưới bán hàng được trả hoa hồng, tiền thưởng từ kết quả bán hàng
Hoa hồng ở đây thực chất là tiền công mà công ty trả cho các nhà phân phối đã giúp doanh nghiệp phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Người tham gia vào hệ thống bán hàng sẽ được hưởng thù lao từ 02 nguồn:

– Hoa hồng trực tiếp tính trên doanh số bán hàng

– Hoa hồng gián tiếp là khoản tiền thưởng khi xây dựng mạng lưới tiêu thụ của người tham gia bán hàng.

Bạn có thể bắt đầu công việc này như là một công việc làm thêm hoặc là một loại công việc có thể làm việc tại nhà (home business) nhưng lại rất hiệu quả và ngoài ra bạn còn có thể giúp đỡ những người khác cùng tham gia doanh nghiệp MLM, xây dựng mạng lưới phân phối viên của riêng mình, mạng lưới đó thường được gọi là downline (tuyến dưới).

Để hiểu rõ MLM là gì, chúng ta cần đi từ nghĩa gốc của từng từ ghép trong “Multi-level Marketing”.

Trên thực tế, bản thân từ Marketing đã không thể tìm được từ nào tương nghĩa trong tiếng Việt, một số người chọn từ “tiếp thị” tuy nhiên từ này chỉ phản ánh nghĩa hẹp chứ chưa bao gồm đầy đủ ý nghĩa của Marketing

Như vậy, ta có thể thấy Marketing không đơn thuần là bán hàng, tiếp thị, quảng cáo,…mà là một chuỗi quá trình, tập hợp các hoạt động như trên để mang sản phẩm tới khách hàng với mục tiêu là thỏa mãn nhu cầu một cách tối đa. Các hoạt động đó, có thể được liệt kê thành 4P chính như sau (theo quan điểm truyền thống):

  • Sản phẩm (Product): cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng cần.
  • Giá bán (Price): đưa ra mức giá phù hợp từng đối tượng khách hàng.
  • Quảng bá (Promotion): đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng.
  • Kênh phân phối (Place): đưa/chuyển giao sản phẩm, dịch vụ tới tay khách hàng.

Trong ngành MLM, 2 chữ P đầu tiên là Sản phẩm, Giá cả sẽ do công ty MLM đảm nhiệm, 2 chữ P còn lại (quảng bá, phân phối) thì được giao cho những nhà phân phối đã ký hợp đồng với công ty.

2 chữ P này liên hệ thế nào với từ “Multi-level”?

Multi-level tức là nhiều tầng – tầng ở đây chỉ mức độ xây dựng mạng lưới của một nhà phân phối. Khi một nhà phân phối càng tạo ra được nhiều tuyến dưới, tuyến dưới của họ càng tạo ra được nhiều tuyến dưới nữa, thì nhà phân phối đó càng đạt “level” cao hơn, thu nhập cũng cao hơn.

Tuy nhiên để đạt được thành tựu đó, thì trong hệ thống mà mình xây dựng – họ phải đảm bảo những điều sau:

  1. Quảng bá (Promotion) về sản phẩm với mọi người, đặc biệt là trong các mối quan hệ xã hội của mình, khuyến khích những người đó mua sản phẩm. Điều này thường được thực hiện theo hình thức truyền miệng, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm,…
  2. Trực tiếp phân phối (Place) sản phẩm đến người tiêu dùng, tư vấn và hỗ trợ demo đầy đủ đối với khách hàng
  3. Mời người khác cùng tham gia làm nhà phân phối
  4. Đảm bảo doanh số theo hợp đồng đã ký kết

Như vậy, đến đây chúng ta đã hình dung được trọn vẹn ý nghĩa của từ Multi-level Marketing, việc chuyển ngữ thành bán hàng đa cấp, kinh doanh đa cấp hoặc bán hàng theo mạng, kinh doanh theo mạng vô tình đã làm lệch lạc nhận thức của mọi người về mô hình kinh doanh này.

 

Như thế nào là doanh nghiệp bán hàng đa cấp đáng tin cậy?

Như chúng tôi đã nói ở nội dung trên, kinh doanh đa cấp là hoạt động kinh doanh có nhiều ý kiến trái chiều. Trái chiều ở đây là có những người cho rằng hoạt động kinh doanh này không xấu và đáng tin cậy, nhưng cũng có những ý kiến ngược lại, cho rằng đây là hình thức lừa đảo.

Một doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính, thực hiện đúng chức năng bán hàng sẽ đáp ứng được các tiêu chí cơ bản sau:

+ Cung cấp những sản phẩm tốt: Bán hàng đa cấp ra đời từ việc một người có sản phẩm tốt tìm cách cung cấp thông tin, chia sẻ về sản phẩm tốt đó và qua đó bán cho mọi người trong xã hội để mọi người cùng được sử dụng sản phẩm tốt đó. Chỉ khi có sản phẩm tốt thì công ty bán hàng đa cấp mới có thể giới thiệu đến người tiêu dùng và người tiêu dùng mới tin tưởng mua sản phẩm.

+ Đào tạo những nhà phân phối tốt: Nhà phân phối trong kinh doanh đa cấp chính là những người bán hàng, những người giúp công ty giới thiệu và bán hàng cho người tiêu dùng. Chính vì thế, công ty nếu muốn phát triển, muốn thực hiện đúng chức năng bán hàng một cách tốt nhất thì cần phải đào tạo kỹ lưỡng, bài bản cho nhà phân phối của mình để họ hiểu về sản phẩm cũng như có kỹ năng bán hàng.

+ Tập trung chủ yếu vào chức năng bán hàng, không tập trung tuyển dụng: Hoạt động bán hàng của hình thức kinh doanh đa cấp là thông qua hệ thống nhà phân phối. Chính vì thế, muốn phát triển mạnh thì song song với việc bán hàng thì cũng phải tuyển dụng và xây dựng hệ thống nhà phân phối như việc bán hàng luôn phải đặt lên hàng đầu, việc tuyển dụng chỉ phục vụ nhằm mục tiêu bán hàng

Kinh doanh bán hàng đa cấp là một hoạt động chân chính và được cấp phép, chỉ những doanh nghiệp lợi dụng hình thức bán hàng này để lừa đảo mọi người nhằm thu lợi nhuận bất chính sẽ hoạt động có thể không được đăng ký.

Theo quy định của pháp luật, khi kinh doanh đa cấp thì doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

Hãy lựa chọn 1 công ty kinh doanh hệ thống có các điều kiện như trên để đầu quân nếu như bạn thích mô hình này nhé.

Cuộc đời là của Bạn

Lựa chon là của Bạn

Cần được tư vấn về phát triển bản thân , kinh doanh , bảo hiểm, hoạch định tài chính với thông tin chính thống, tận tâm, chuyên nghiệp
Liên hệ: Zalo 0933-126-366  Mr. Trường

← Bài trước Bài sau →