HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN TỪ A-Z

HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN TỪ A-Z

Ai cũng có ước mơ tự do tài chính , thu nhập bền vững và có cuộc sống đầy ước mơ.Nhưng ít người hiểu sâu sắc về cách tạo dựng kế hoạch tài chính bền vững. Họ muốn làm giàu nhanh , dẫn đến có nhiều sai lầm về đầu tư , kinh doanh dẫn tới phá sản hoặc nợ nần.

Đây là lý do bạn cần có lộ trình và kế hoạch xây dựng tài sản ngay từ đầu. Qua bài viết này , Admin webite Vượt Ngưỡng chia sẻ 1 vài góc nhìn và trải nghiệm của bản thân để bạn có cái nhìn rộng hơn về tài chính nhé.

Hãy cùng nhìn vào hình ảnh này , để xem TIỀN chúng ta đi về đâu.

LƯU Ý : BẠN PHẢI TẠO RA DÒNG TIỀN - RỒI MỚI ĐI ĐẦU TƯ. 

ĐỪNG VỘI VÀNG ĐẦU TƯ , NẾU BẠN KHÔNG CÓ DÒNG TIỀN ĐỀU ĐẶN VÀ KHÔNG CÓ KHOẢN TIỀN QUẢN TRỊ RỦI RO ( 6 THÁNG CHI TIÊU CỦA GIA ĐÌNH )

 

I ) TƯ DUY

5 LOẠI TÀI SẢN CẦN SỞ HỮU 

Để dễ dàng quản lý, tài sản được chia thành 5 lớp: Tài sản vô hình, tài sản bảo vệ, tài sản tạo thu nhập, tài sản tăng trưởng và tài sản mạo hiểm (rủi ro).

1/ Tài sản vô hình:

Đây là lớp tài sản không thể nhìn thấy được, nhưng có thể chuyển đổi được thành tài sản hữu hình. Bao nhiêu tài sản hữu hình được chuyển đổi, bấy nhiêu lợi nhuận được sinh ra. Vì đây là đáy tháp, nên sẽ mất nhiều thời gian để xây dựng và tích lũy.

Bao gồm: Sức khỏe . Năng lực (kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm); mạng lưới mối quan hệ và Thương hiệu , bằng sáng chế , bản quyền và trải nghiệm của bản thân.

2/ Tài sản bảo vệ:

Được ví như phao cứu sinh được tận dụng vào những lúc nguy cấp. Cuộc sống là một chuỗi sự kiện “bất ngờ”, sẽ là một thiếu sót, nếu Bạn không chuẩn bị phòng hộ cho bản thân.

Trường vẫn còn nhớ tháng 8/2020 khi ra Hà Nội công tác , mình bị sốt xuất huyết nằm viện điều trị gần 2 tuần ở phonfh chăm sóc đặc biệt chi phí gần 20 triệu . Nhưng được công ty bảo hiểm chi trả hết .  Nếu mình không có bảo hiểm nhân thọ thì không dám nằm phòng VIP được chế độ chăm sóc tốt và không phai rlo lắng về chi phí điều trị
Bao gồm: Vàng, quỹ dự phòng rủi ro, Bảo hiểm y tế , Bảo hiểm nhân thọ, Bất động sản để ở…

3/ Tài sản tạo thu nhập:

Tương tự như một người làm thuê chính hiệu, lớp tài sản này mang về thu nhập đều đặn hàng tháng/ năm, một cách “trung thành”.

Bao gồm:  Lương , thưởng , thu nhập của mình. Tiền gửi tiết kiệm, BĐS dòng tiền, Trái phiếu, Chứng chỉ quỹ trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi…

4/ Tài sản tăng trưởng:

Lớp tài sản này như một “cú hích” tài chính.

Bạn có khả năng kiếm được lợi nhuận nhiều hơn dự toán dựa trên số vốn mình có thể có. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro mất tiền. Dựa trên kiến thức cá nhân hay chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, Bạn có thể lựa chọn theo đuổi 1 sản phẩm tốt.

Bao gồm: Cổ phiếu bluechip, quỹ ETF, chứng chỉ quỹ CP, BĐS đất nền…

 

5/ Lớp tài sản mạo hiểm (tài sản rủi ro):

Đây là một khoản may mắn. Lớp tài sản này được phân bổ khi và chỉ khi các lớp tài sản trên đã được xây dựng vững chắc và hoạt động ổn định, dành cho những nhà đầu tư đam mê đi tìm kỳ vọng lợi nhuận cao, x5, x10 hoặc cao hơn thế.

Lưu ý : Hãy đầu tư với sổ tiền bạn sẵn sàng bị mất mà không ảnh hưởng gì đến tài chính của bản thân và gia đình

Bao gồm: Crypto , Coin , Cổ phiếu Penny, Hàng hóa phái sinh, Bất động sản nghỉ dưỡng, …

3 Nguyên tắc xây tháp tài sản :

1/ Xây từ dưới lên.

2/ Đáy tháp càng rộng càng tốt.

3 / Mọi thứ cần thời gian , vội vàng sẽ khiến chúng ta dễ mắc bẫy scam.

Tổng kết về việc phân bổ tài sản :
Hãy phân bổ tài sản một cách hợp lý và theo nguyên tắc. Nếu Bạn áp dụng tháp tài sản và nắm rõ “khẩu vị rủi ro”, Bạn sẽ biết được mức thu nhập thụ động cụ thể.

Bạn có thể đọc thêm cuốn sách ” Thịnh vượng tài chính tuổi 30 ” để có cài nhìn rộng mở hơn về việc quản trị tài chính cá nhân , lập kế hoạch tài chính , quản lý dòng tiền .

II ) KINH NGHIỆM CỦA BẢN THÂN 

1 )  4 giai đoạn xây dựng hành trình tự do tài chính  Trường theo đuổi.

đang theo đuổi dưới đây nhé ( cái này bạn tham khảo thôi nhé )

  • giai đoạn 1 : bản thân Trường tập trung vào phát triển bản thân. 30 phút thể thao mỗi ngày để luôn có ăng lượng cao và khỏe mạnh. Gia tăng tri thức,  học tập , nâng cao giá trị bản thân và quan sát - học hỏi từ những triệu phú , guru hàng đầu thế giới . Trường học nhiều chương trình , nhiều thầy khác nhau  Và luôn tập trung vào tài sản vô hình của mình đầu tiên. 
  • giai đoạn 2: Trường làm thuê cho các tập đoàn để có môi trường tốt nhất rèn luyện sự nghiệp cũng như được làm việc với những người giỏi . Cám ơn các tập đoàn ACC , IHG , Putien , DIAGEO, FWD rất nhiều
  • giai đoạn 3 : Mình kinh doanh để tự chủ các lựa chọn và tạo ra dòng tiền dương . Bên mình đang kinh doanh chủ yếu về thương mại điện tử qua các nền tảng Amazon, Etsy , sàn Shoppee , Facebook , Tiktok . Có 1 chút về sản xuất . Cũng như dành ra 10% cơ cấu thu nhập đến từ việc tư vấn – đào tạo .  2 năm qua ,  team mình cũng đang phát triển thêm về hệ thống Youtube Global – kiếm tiền từ Youtube toàn cầu . Rất tuyệt vời . Biết ơn quý khách hàng tin tưởng và đồng hành. Biết ơn anh em đồng đội đầy nỗ lực và trách nhiệm để công ty Success Solutions ngày một phát triển . 
  • giai đoạn 4 : Full-time đầu tư , vì đã có các nền tảng tư duy – công cụ vững chắc . Mình đang đầu tư vào các cổ phiếu Bluechip như FPT , HPG , MBB , BWE , PNJ , TCB , MWG, SHS và 1 vài quỹ ETF . Về BĐS thì mình  đầu tư đất nền , đất dự án , đất khu công nghiệp , cho thuê nhà tạo dòng tiền. Cryptoo mình cũng phân bổ 20% danh mục đầu tư vào các đồng coin ( đây là khoản đầu tư mạo hiểm và mình chấp nhận có thể mất mà không tiếc )

Mình hiện tại đang kết hợp giai đoạn 1,3 và 4 . Trên hành trình này có rất nhiều trải nghiệm bài học , thành công và thất bại nặng nề. Những trải nghiệm này tiền không mua được và Trường chỉ có khi trực tiếp bắt tay vào làm. Học – Hiểu – Làm – Sai – Sửa – Tối Ưu 

GHI NHỚ : Trường tuân thủ theo lộ trình bên dưới đây 

#1 ) Luôn đầu tư cho bản thân đầu tiên ( sức khỏe , trí tuệ , mối quan hệ )

#2 )Tập trung vào việc tạo ra dòng tiền - đảm bảo mưu sinh ( làm công ăn lương , kinh doanh , cho thuê tài sản ..)

#3 ) Khi có dòng tiền - trích ra 1 phần lợi nhuận để đầu tư cho dài hạn . Chỉ đầu tư khi có dòng tiền và kiến thức ( đầu tư vào thứ mình hiểu hoặc ủy thác cho các quỹ đầu tư -  ngân hàng  ) . Đầu tư với tư duy dài hạn , chứ không phải ngắn hạn. 

4 ) Nâng cấp bản thân và đóng góp cho xã hội  

2 ) CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ TÀI SẢN CỦA TRƯỜNG

Mình chia sẻ bằng hình ảnh để anh chị em có cái nhìn đa chiều hơn và dễ hình dung hơn nhé

A ) 9 loại tài sản mình phải sở hữu trước tuổi 40 . đây chính là kim chỉ nam mình theo đuổi

Mỗi ngày thức dậy , mình đều phân bổ thời gian và nguồn lực để gia tăng các tài sản này.

Đặc biệt là sức khỏe , mối quan hệ , tri thức , khách hàng và dòng tiền kinh doanh.

 

B ) 70% DANH MỤC ĐẦU TƯ CỦA MÌNH LÀ VÀO CỔ PHIẾU , QUỸ ETF , TRÁI PHIẾU

Vì thế mình nghiên cứu rất kỹ trước khi mau 1 mã cổ phiếu nào đó. Và các mã mình đang sở hữu là FPT. MBB , HPG , PNJ , BWE , VHM , STB , SHS , Qũy Vn Value , Qũy DCDS… ( lưu ý đây không phải là lời khuyên đầu tư )

 

C ) PHÂN BỔ ĐẦU TƯ THEO TỪNG GIAI ĐOẠN – ĐỘ TUỔI . CÁI NÀY BẠN CÂN ĐỐI NHÉ

Mỗi 1 giai đoạn cuộc đời mình lại có những lợi thế cạnh tranh riêng. Hãy cân đối cho hợp lý , vì theo thời gian mình tích lũy được tài sản nhưng sức khỏe thì ngày 1 đi xuống. 

Hãy luôn nhớ . Khoản đầu tư đem lại lợi nhuận cao nhất - chính là đầu tư vào bản thân. Và các kỹ năng tạo ra thu nhập cao. 

 

D ) KẾ HOẠCH TRẢ NỢ VÀ LÀM GIÀU TRONG 5 NĂM

Đây là cách mình lập kế hoạch để tự do tài chính từ con số ÂM.

Từ nợ nần - đến tự do tài chính. Hành trình này không thể vội vàng được , nó cần thời gian , sự kỷ luật và kiến thức.

E ) KỶ LUẬT BẢN THÂN 

Đây là cách mình duy trì năng lượng , động lực và kỷ luật bản thân bằng cách ghi ra việc cần phải làm. Tài sản cũng gia tăng hơn , vì mình quy đổi thời gian ra tiền. Biến từng phút , từng giờ có giá trị và tạo ra tài sản.

Bạn muốn sở hữu cuốn sổ tay tuyệt vời này và dành tặng người thân , thì hãy đặt qua đây nhé

https://tusachlanhdao.com/products/the-power-of-plan-suc-manh-cua-viec-lap-ke-hoach

 

Không ai có thể 100 trận – 100 thắng trên hành trình này , tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể kiến tạo sự tự do tài chính bằng tinh thần cầu thị , mục tiêu rõ ràng , sự nhẫn nại , cam kết và nghiêm túc với việc mình làm chắc chắn sẽ có thành quả. 

III ) DANH MỤC ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU CỦA TRƯỜNG

- Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán online tại các công ty như TCBS , SSI , Vn Direct ,MBS , ... Trường vẫn nhớ năm 2015 khi đang ở Singapore , tranh thủ sáng sớm bay về Q1-TPHCM để mở tài khoản tại văn phòng công ty  chứng khoán SSI , rồi trưa bay lại về Singapore để kịp làm ca tối. 

Lúc đầu mình định không chia sẻ về danh mục này , do Trường đã đầu tư từ những năm 2016 . Nên giá lúc mình mua khác với giá bây giờ, kỳ vọng lợi nhuận và vị thế tham gia đầu tư cũng khác.

Tuy nhiên mình quyết định chia sẻ , để các bạn có thêm góc nhìn và cũng chính để bản thân Trường sau 3-5 năm nữa nhìn lại về danh mục đầu tư của mình để có trải nghiệm. 

Lưu ý 

- ( đây không phải lời khuyên - hay khuyến nghị mua các mã cổ phiếu này ). 

- hãy đầu tư với tầm nhìn dài hạn 5-10 năm , bạn se có 1 gia tài lớn

Danh mục này của Trường bao gồm các thông tin cơ bản ( tiềm năng tăng trưởng , thế mạnh và các rủi ro ) 

FPT (Công ty Cổ phần FPT):

  • Mã: FPT 
  • Tiềm năng: Chuyển đổi số, viễn thông, công nghệ thông tin, giáo dục.
  • Thế mạnh: Thương hiệu uy tín, đội ngũ nhân viên chất lượng cao, hệ sinh thái đa dạng.
  • Rủi ro: Cạnh tranh, biến động thị trường.
  • ĐÂY LÀ MÃ CỔ PHIẾU MÌNH YÊU THÍCH NHẤT VÀ NẮM GIỮ LÂU NHẤT

MBB (Ngân hàng TMCP Quân đội):

  • Mã: MBB
  • Tiềm năng: Bán lẻ, ngân hàng số , có mối liên kết chặt chẽ với hệ sinh thái Vittel
  • Thế mạnh: Vốn chủ sở hữu lớn, mạng lưới chi nhánh rộng khắp, chất lượng dịch vụ tốt.
  • Rủi ro: Nợ xấu, cạnh tranh.

HPG (Tập đoàn Hòa Phát):

  • Mã: HPG
  • Tiềm năng: Nhu cầu thép trong nước và quốc tế.
  • Thế mạnh: Năng lực sản xuất lớn, chi phí sản xuất thấp, thị phần cao.
  • Rủi ro: Biến động giá thép, cạnh tranh.

BWE (Công ty Cổ phần Năng lượng BWE):

  • Mã: BWE
  • Tiềm năng: Nhu cầu năng lượng tái tạo.
  • Thế mạnh: Dự án lớn, đội ngũ giàu kinh nghiệm, hợp tác uy tín.
  • Rủi ro: Chính sách, biến động giá điện, cạnh tranh.

HAX (Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - HAXACO):

  • Mã: HAX
  • Tiềm năng: Nhu cầu mua sắm và sử dụng ô tô.
  • Thế mạnh: Thương hiệu uy tín, hệ thống đại lý rộng khắp, dịch vụ chuyên nghiệp.
  • Rủi ro: Biến động giá xăng dầu, cạnh tranh.

PNJ (Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận):

  • Mã: PNJ
  • Tiềm năng: Nhu cầu trang sức, quà tặng.
  • Thế mạnh: Thương hiệu uy tín, hệ thống phân phối rộng khắp, sản phẩm đa dạng.
  • Rủi ro: Biến động giá vàng, cạnh tranh.

VHM (Công ty Cổ phần Vinhomes):

  • Mã: VHM
  • Tiềm năng: Bất động sản nhà ở, khu đô thị.
  • Thế mạnh: Thương hiệu uy tín, quỹ đất lớn, tiềm lực tài chính mạnh.
  • Rủi ro: Biến động thị trường bất động sản, cạnh tranh.

ACB (Ngân hàng TMCP Á Châu ):

  • Mã: ACB
  • Tiềm năng: Bán lẻ, ngân hàng số.
  • Thế mạnh: Quản trị rủi ro cực tốt , Mạng lưới chi nhánh rộng khắp, đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm, sản phẩm đa dạng.
  • Rủi ro: Lịch sử trước đây liên quan đến Bầu K ( tuy nhiên bây giờ đã ổn hết rồi )

REE (Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh):

  • Mã: REE
  • Tiềm năng: Nhu cầu về điện.
  • Thế mạnh: Uy tín lâu đời, nhà thầu cơ điện hàng đầu Việt Nam, đội ngũ chuyên nghiệp.
  • Rủi ro: Biến động giá nguyên vật liệu, cạnh tranh.

VEA ( VEA: Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp )

  • Tiềm năng:  VEA có thương hiệu uy tín và mạng lưới phân phối rộng khắp. Chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách ưu đãi cho ngành cơ khí.
  • Thế mạnh: Lịch sử vững mạnh và quản trị tốt
  • Rủi ro: Biến động giá , và cạnh tranh
Bên cạnh đó mình cũng đầu tư 1 phần vào MWG , FRT , PLX , DHG , BMP , PHR , VHC ...

Lưu ý:

  • Đây chỉ là thông tin tham khảo, không phải là lời khuyên đầu tư.
  • Bạn nên tự nghiên cứu và đánh giá trước khi quyết định đầu tư.
  • Thời gian đầu nên nghiên cứu học tập trước , đầu tư khoảng 5-10% số tiền để hiểu thị trường và tránh rủi ro. Tuyệt đối không FOMO
  • Bạn có thể đầu tư vào các quỹ ETF của các quxy mạnh như Dragon Capital , Vina Capital hoặc quỹ mở ở cá ngân hàng VCB , MBB , TCB để quản trị rủi ro.

III ) CÓ NÊN ĐẦU TƯ VÀO VÀNG KHÔNG ?

Từ xa xưa ông cha ta đã có thói quen mua vàng , trữ vàng. Vàng chính là tài sản không thể thiếu khi nói đến sự thịnh vượng. nhưng bản thân Trường thì cơ cấu danh mục đầu tư chỉ giao động 5% - 10% cho vàng . 

Lý do mình không đầu tư vào Vàng trong dài hạn đó là :

1. Lợi nhuận thấp: Vàng historically - lịch sử có mức sinh lời thấp hơn so với các kênh đầu tư khác như cổ phiếu hay bất động sản. Trong dài hạn, giá vàng có thể tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng thường chậm hơn so với các kênh đầu tư khác.

2. Không tạo ra thu nhập: Vàng không tạo ra thu nhập như cổ tức từ cổ phiếu hay lãi suất từ trái phiếu. Do đó, đầu tư vào vàng chỉ mang lại lợi nhuận khi giá vàng tăng.

3. Tính thanh khoản thấp: Vàng có tính thanh khoản thấp hơn so với các kênh đầu tư khác. Việc mua bán vàng có thể gặp nhiều khó khăn và tốn kém chi phí.

4. Phí bảo quản cao: Vàng là kim loại quý hiếm nên cần được bảo quản cẩn thận. Việc bảo quản vàng có thể tốn kém chi phí cho két an toàn hoặc dịch vụ bảo quản chuyên nghiệp.

5. Rủi ro cao: Giá vàng biến động mạnh và khó dự đoán. Do đó, đầu tư vào vàng tiềm ẩn rủi ro cao, nhà đầu tư có thể thua lỗ nếu giá vàng giảm.

 

IV ) VÍ DỤ CỤ THỂ ( ĐẦU TƯ 10 TRIỆU ĐỒNG MỖI THÁNG )

Ví dụ mang tính minh họa cho bạn dễ hiểu về sức mạnh của đầu tư , sức mạnh của lãi kép và sự kỷ luật. (đây không phải là lời khuyên đầu tư hay định hướng , chỉ là ví dụ thôi.  Trường và team Vượt Ngưỡng miễn trừ trách nhiệm nhé )

- Bước 1 : Lập tài khoản đầu tư chứng khoán

- Bước 2 : Chuẩn bị sẵn vốn 100 triệu và đều đặn đầu tư 10 triệu mỗi tháng vào 1 mã cổ phiếu ( ví dụ như FPT hoặc HPG hoặc ACB hoặc PNJ ) . Kỳ vọng mức lợi nhuận hàng năm là 14%

- Bước 3 : Để tiền tự đẻ ra tiền . sau 15  năm bạn sẽ có 6,3 tỷ với tổng đầu tư là 1,9 tỷ. lợi nhuận là 4,4 tỷ 

 

V ) TỔNG KẾT 

Bản thân Trường đã từng có may mắn và đã từng sở hữu nhiều tài sản ( tuy nhiên nó không đến từ năng lực mà là đến từ sự may mắn của bản thân ) sau đó mình lại mất hết và âm nữa. Đơn giản là mình thiếu kiến thức . Sau đó mình nhận ra , cho dù sở hữu bao nhiêu tài sản đi chăng nữa mà không có năng lực quản trị tài chính cá nhân , thì cũng tới 1 ngày mình mất hết.

Vì thế cần phải nâng cao năng lực quản trị tài chính của bản thân cũng như nâng cấp tư duy thì mới đạy được thành quả tương xứng được. 

Cám ơn team ” Vượt Ngưỡng ” Nghiên cứu  và chỉnh sửa từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau ở phần tư duy để chia sẻ dễ hình dung nhất.

Ở phần chia sẻ chiến lược đầu tư của bản thân Trường – các bạn tham khảo và đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp nhé. 

Cần được tư vấn , Coaching , Mentor về phát triển bản thân , kinh doanh , hoạch định tài chính với thông tin chính thống, tận tâm, chuyên nghiệp
Liên hệ: Zalo 0933-126-366  Mr. Trường

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG VÀ THẮNG LỢI !

 

 

← Bài trước Bài sau →